Chắc hẳn nhều lúc bạn sẽ băn khoăn sắp xếp kho hàng làm sao cho chuẩn. Cùng Vinalogistic tìm hiểu về 15 cách sắp xếp kho hàng hiệu quả nhé.

Tổng hợp kinh nghiệm về cách sắp xếp kho hàng:

Dùng mã SKU (Stock Keeping Unit)

 

SKU là Mã hàng hóa, bao gồm một chuỗi ký tự (chữ và/hoặc số) dùng để lưu lại địa điểm của hàng hóa lưu trong kho. Nhìn vào mã SKU này, rất có thể nhanh chóng tìm ra ngay khu vực lưu trữ của hàng.

Ví dụ đối với sản phẩm giày lưu ở khu A, dãy 1, tầng 03, ô 11, màu đỏ, size 38, mã SKU gợi ý là A10311D038. đây là cách bố trí kho hàng có thể nói rằng là cầm buộc.

Quy cách đặt mã SKU không tồn tại mẫu chuẩn, tùy mỗi doanh nghiệp tự quy ước.

Sắp xếp kho hàng theo chủng loại và khu vực

 

Nên chọn lựa cách sắp xếp kho hàng thành các khu vực cụ thể để bố trí các mặt hàng thích hợp như Hàng khô, hàng cần nhiệt độ mát, hàng có mùi, hàng hóa chất, hàng dễ cháy. Điều này giúp tránh sự ảnh hưởng làm giảm chất lượng lẫn nhau giữa những mặt hàng cũng tương tự tạo thuận lợi cho quá trình xuất nhập, quản lý.

Lưu ý:

Lưu ý hàng có giá trị cao cần sắp xếp khu vực riêng, thậm chí cần có khóa bảo vệ để tăng tính an ninh. Còn các mặt hàng có yêu cầu dữ gìn và bảo vệ đặt biệt, cần căn cứ vào tính chất hàng cũng giống như yêu cầu dữ gìn và bảo vệ của hãng sản xuất trên bao bì để sắp xếp vào các khu vực phù hợp.

quy định về sắp xếp hàng hóa trong kho
quy định về sắp xếp hàng hóa trong kho

Nguyên tắc EIEO (Eirst in, First out) – Hàng nhập trước xuất trước

Bố trí kho hàng với các hàng mới để ở phía trong, hàng cũ để phía bên ngoài. Với hàng xếp chồng thì hàng

mới bên dưới, hàng cũ phía bên trên thế nào cho các hàng nhập vô trước được xem là những hàng xuất

đi trước tiên. Đa phần những hàng thực phẩm, hàng thời trang, công nghệ, hàng dễ hư hỏng sẽ áp.

 

dụng nguyên tắc bố trí kho hàng này.

Nguyên tắc LIEO (Last In, First Out) – Hàng nhập sau xuất trước

 

Ưu tiên những hàng nhập sau sẽ được xuất đi trước. Đây là cách bố trí kho hàng hợp lí áp dụng cho các mặt hàng không bị giới hạn về thời gian lưu trữ, không hư hỏng nếu tồn kho lâu. Ví dụ như vật liệu xây dựng, LIFO giúp doanh nghiệp cân đối chỉ phí sản xuất & bán hàng thích hợp. bạn có thể khám phá kỹ hơn về các phương thức này qua bài viết khái niệm FIFO và LIFO trong cai quản hàng hóa

Nguyên tắc FEEO (First Expiry, First Out) – Hàng hết hạn trước xuất trước:

Căn cứ vào hạn dùng của dòng sản phẩm để bố trí phù hợp, theo đó ưu tiên sắp xếp những sản phẩm có hạn sử dụng gần phía ngoài cho việc xuất bán trước, hạn dùng lâu hơn sẽ xuất sau.

Nguyên tắc FEFO – Hàng sau cùng xuất trước. Qua quá trình rà soát tôn kho, có những mặt hàng đã lưu kho lâu sẽ được ưu tiên xuất đi trước.

Sử dụng pallet

Pallet là vật cần thiết để phục vụ cho việc bốc dỡ hàng hóa bằng xe nâng. Hàng cần bỏ lên pallet trước khi xếp vào ô kệ. Đặc biệt hàng hóa để ở tầng trệt, trong các khu vực có nguy cơ bị mưa hắt hoặc ngập, cần bỏ lên pallet cao (20-30cm so với mặt đất)

Khu vực dành riêng cho hàng có vấn đề

Nên có khu vực riêng để trữ hàng có luận điểm, hàng lỗi, hàng hư hỏng chờ xử lý. Phân bố như vậy giúp chặn đứng sự “lây lan” hư hại đối với những dòng sản phẩm nguyên vẹn cũng như tránh trường hợp xuất đi nhầm hàng xoàng xính chất lượng.

Tách biệt khu vực kho

Nếu kho hàng của bạn lớn và có nhiều khu vực không giống nhau, hãy tách các khu vực này cách xa nhau (Cách khoảng từ 3-5 mét). Cách sắp xếp kho bãi này rất quan trọng. Mục đích là nhằm hạn chế sự tác động xấu cho nhau, cũng như để giảm hậu quả trong trường hợp rủi ro xảy ra hỏa hoạn. bạn cũng có thể tận dụng khoảng không này làm nơi soạn hàng.

Luôn gọn gàng và sạch sẽ

Khi nhập hàng, phải lau dọn mặt bằng tỉnh khiết trước khi đưa hàng vào. Sau khi xuất hàng ngừng phải bố trí lại ngay ngắn & đúng quy định. Sự gọn hàng ngay từ đầu giúp cho quá trình vận hành kho về sau được dễ dàng hơn. Hãy nhớ là Tiêu chuẩn 5S trong cai quản kho hàng mà bất cứ nhà kho nào cũng đang áp dụng hiện nay!

Hãy sắp xếp và dọn dẹp kho hang sạch sẽ
Hãy sắp xếp và dọn dẹp kho hàng sạch sẽ

Sắp xếp, tổ chức lối đi trong kho bãi

Lối đi chính hướng ra cửa chính, lối phụ (nếu có) hướng cửa sổ để làm nên lưu thông không khí, hạn chế ẩm ướt. Lối đi nên tổ chức thành các đường thẳng song song, tạo thuận lợi cho quá trình xuất nhập hàng cũng như cai quản. Lối đi gấp khúc, có rất nhiều trượt rẽ ngẫu hứng dễ mang lại sự phiền phức và nhầm lẫn. Lối đi chính cần đủ mênh mông để có không gian cho xe nâng máy di chuyển, quay đầu. Trong khi đó lối đi phụ có thể chiều bao la nhỏ hơn. xem xét cần tổ chức lối đi ngặt nghèo và dành dụm không gian nhất (bởi ítlối đi sẽ gây khó khăn cho quá trình bốc dở hàng, nhưng nhiều lối hoa diện tích kho không cần thiết)

Thiết kế cửa kho

Nếu tần suất lưu chuyển hàng hóa lớn, nên có một cửa chuyên cho việc nhập hàng, một cửa chuyên cho xuất hàng để tránh trường hợp quý khách hàng ùn ứ, xếp hàng hy vọng. Mỗi cửa sẽ có chuyên viên phụ trách riêng.

Lên sơ đồ sắp xếp kho hàng

Cần thể hiện chính xác thực tế vị trílưu trữ trong kho trong sơ đồ lưu trữ. Thủ kho phải nắm vững thông tin và vị trí hàng hóa lưu trữ thông qua sơ đồ này. Trường hợp có bất cứ đổi mới nào (thay đổi địa điểm, nhập thêm hàng, xuất hàng đi hết,.) cần cập nhật ngay và phổ biến cho những nhân viên kho.

Bảng chỉ dẫn

Cách bố trí kho hàng khoa học luôn cần phải có sự giúp đỡ của những bảng chỉ dẫn. Nên dán các bảng hướng dẫn ở đầu mỗi kệ hoặc địa điểm nào dễ quan sát, việc này đóng góp thêm phần giúp quá trình tìm kiếm, kiểm kê hàng hóa dễ dàng và nhanh chóng hơn

Bảo vệ kệ hàng

Mỗi đầu dãy kệ nên có thanh chắn nhằm ngăn ngừa xe nâng hoặc những thiết bị khác đụng trúng.. Thủ kho cũng cần liên tục kiểm tra các ô kệ, nếu bắt gặp bất cứ dấu hiệu nào như kệ cong, vênh, rỉ sét, lỏng ốc vít,..cần có giải pháp sửa chữa khắc phục ngay.

Vinalogistic mong rằng sau bài viết có thể hỗ trợ thêm bạn những cách để quản lý kho của mình tốt hơn. Chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ lưu trữ và bảo quản tài liệu. Với kinh nghiệm trên 10 năm, Vinalogistic sẽ là đối tác tin cậy của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
Call Now Button