Thuật ngữ được người thuê tàu hoặc đại lý thuê tàu sử dụng trong giao
dịch để chỉ mình chấp nhận một số điều khoản hoặc chi tiết nào đó
nhưng không chấp nhận các phần khác bị loại trừ sẽ được gạt bỏ hoặc
sửa đổi theo yêu cầu.
Xem tiếp
Dùng
để chỉ tiền cước mà người thuê tàu phải trả cho chuyên chở hàng trở về
cảng gởi hoặc một cảng thuận tiện nào khác mà vì một trở ngại nguy hiểm
nào đó làm cho con tàu không thể đến được cảng đích để giao hàng.
Xem tiếp
Là loại tàu chuyên dùng được đóng và trang bị riêng để chở ô tô xếp
trần lên tàu : cầu dẫn để đưa xe lên xuống tàu và nhiều tầng để chất
xếp xe thuận lợi.
Xem tiếp
Trong một số hợp đồng có qui định thời gian phạt bốc/dỡ chậm
(Dumurrage layday), người ta còn qui định thêm:"Nếu người thuê tàu lưu
giữ tàu vượt quá thời gian bốc/dỡ chậm thì họ phải chịu phạt về việc
lưu giữ tàu tại cảng bốc dỡ với số tiền cao hơn số tiền phạt bốc dỡ
chậm"
Xem tiếp
Mục đích của điều khoản này nhằm bảo vệ lợi ích của đương sự (Chủ tàu
hay chủ hàng) tránh khỏi việc gánh chịu hậu quả của giá cả tăng lên
làm nảy sinh những thiệt hại bất ngờ
Xem tiếp
Là thời hạn mà người chuyên chở quy định cho chủ hàng sử dụng vào việc nhận hàng và hoàn trả container tại cảng dỡ
Xem tiếp
Là tổn thất do “hành động tổn thất chung” gây ra cho tàu và hàng hóa
trong một chuyến đi trên biển, nhằm bảo vệ lợi ích của tất cả các bên
(Chủ tàu, chủ hàng).
Xem tiếp
Là quy tắc luật pháp chi phối vận chuyển hàng đường biển, quy định
quyền lợi và trách nhiệm của chủ tàu, chủ hàng dựa trên công ước quốc
tế để thống nhất một số quy tắc luật pháp liên quan đến vận đơn
Xem tiếp
Là một tổ chức thương mại quốc tế phi chính phủ, thành lập từ năm
1919, tồn tại và phát triển qua nhiều giai đoạn lịch sử cho đến nay.
Xem tiếp
Là hành động cố ý ném bỏ hàng khỏi tàu để tránh một hiểm họa thực tế đang đe dọa sinh mệnh và tài sản trên tàu
Xem tiếp
Là cấu trúc thấp nhất làm chỗ dựa cho khung xương của con tàu
Xem tiếp
Được dùng trong vận chuyển hàng hóa để biểu thị tính chất nguy hiểm của nó bằng hình vẽ và những ký hiệu đặc biệt.
Xem tiếp
Là hao phí, thiếu hụt không thể tránh đối với một số hàng hóa chuyên chở do đặc tính của nó hoặc do cách chuyên chở.
Xem tiếp
Theo thông lệ và quy định của hợp đồng thuê tàu định hạn, người
thuê tàu có nghĩa vụ trả cước trong suốt thời gian từ khi nhận đến
khi trả tàu.
Xem tiếp
Gọi là “Điều khoản đứng đầu” vì tính chất ý nghĩa rất quan trọng về pháp lý của nó
Xem tiếp
Là số tiền cước chuyên chở phải trả cho 1 đơn vị hàng hóa: tấn, m3 hoặc container.
Xem tiếp
Việc giao nhận hàng tại cảng giữa người chuyên chở và chủ hàng đòi
hỏi phải tiến hành chặt chẽ, chính xác bằng cách: Kiểm tra và cân
đếm số lượng hàng thực tế được bốc xuống tàu hoặc dỡ lên bờ
Xem tiếp
Người bảo hiểm - Công ty bảo hiểm Là người đứng ra kinh doanh
nghiệp vụ bảo hiểm, có quyền thu phí bảo hiểm đồng thời có trách
nhiệm bồi thường tổn thất của các đối tuợng được bảo hiểm
Xem tiếp
Thông gió, thông hơi hầm hàng, container hàng là biện pháp quan
trọng để bảo vệ phẩm chất hàng trong quá trình vận chuyển dài ngày
trên biển, qua những vùng địa lý có nhiệt độ và độ ẩm khác nhau.
Xem tiếp
Vận đơn hoặc hợp đồng thuê tàu có ghi điều khoản chiến tranh với
nội dung ít nhiều khác nhau tùy theo mỗi chủ thể nhưng thường có
chung quy định
Xem tiếp