Tin tức
Thông tin chuyên ngành
  • Giá xăng dầu chưa giảm
    Buổi làm việc giữa tân Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ với Cục Quản lý giá sáng nay (11/8) chưa đưa ra kết luận cụ thể về việc điều chỉnh giá xăng dầu.


    Xăng A92 đang bán tại Việt Nam với giá 21.300 đồng. Ảnh: Hoàng Hà.

    Báo cáo trước Tân Bộ trưởng Tài chính - Vương Đình Huệ trong buổi làm việc sáng nay, phía Cục Quản lý Giá trình bày toàn bộ các phần việc liên quan đến công tác điều hành giá cả mà cơ quan này đảm nhận trong suốt thời gian qua. Ngoài ra, công thức tính toán giá bán lẻ, diễn biến của thị trường thế giới và các bản báo cáo tài chính liên quan đến chuyện lỗ lãi của doanh nghiệp cũng được đề cập đến.

    Như vậy, với buổi làm việc này, Tân Bộ trưởng Tài chính - Vương Đình Huệ bắt đầu thực hiện lời hứa của mình trước cử tri cả nước về việc sẽ làm rõ các khoản lỗ - lãi trong kinh doanh xăng dầu.

    Buổi làm việc này chỉ mang tính chất nội bộ song cũng khiến người tiêu dùng hy vọng về khả năng phương án giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu sẽ được chốt.

    Tuy nhiên, cuối buổi họp, không có kết luận cụ thể, người đứng đầu ngành tài chính chỉ yêu cầu các đơn vị chức năng theo dõi sát diễn biến thị trường, tiếp tục rà soát để đưa ra phương án.

    Nguồn tin của Bộ Tài chính cho hay phiên giao dịch gần đây nhất tại thị trường Singapore, giá xăng dầu thành phẩm có xu hướng lại đắt lên. Điều này cho thấy những hy vọng về đợt giảm giá bán lẻ trong nước rất khó thành hiện thực, bởi cộng dồn 30 ngày lại, nhà nhập khẩu không những chưa hòa vốn mà còn lỗ.

    Theo tính toán của Bộ Tài chính, với giá nhập khẩu bình quân 30 ngày 122-123 USD một thùng, doanh nghiệp lỗ khoảng 600 đồng mỗi lít xăng A92. "Mức lỗ cao như vậy, việc giảm giá bán lẻ là rất khó tính đến", nguồn tin nói.

    Bộ Tài chính đang chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành rà soát tất cả các khoản phí, thuế rồi quỹ bình ổn để xây dựng các phương án giá bán lẻ cho phù hợp. Trong đó, biện pháp mà cơ quan này nghĩ đến là sử dụng thuế và quỹ bình ổn để tiếp tục "kìm" giá, thay vì tính đến việc điều chỉnh giá bán lẻ.

    Chốt phiên giao dịch sáng nay, giá dầu ngọt nhẹ tại thị trường New York (Mỹ) giao tháng 9 giảm 1,75 USD còn 81,14 USD một thùng. Đây là phiên thứ 9 liên tiếp, giá thế giới giảm mạnh. Tại thị trường Singapore, giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm sau khi đứng ở mức trên 114 USD một thùng trong ngày 8/8, nay đã giảm xuống mức 113,4 USD mỗi thùng, giảm hơn 6 USD so với thời điểm tăng giá bán lẻ ngày 29/3.

    Xăng A92 đang bán tại thị trường Việt Nam với 21.300 đồng một lít. Dầu diezel giá 21.100 đồng một lít, còn dầu hỏa giá 20.800 đồng một lít. Mức giá này lẽ ra đã được giảm từ hồi tháng 6, nếu cơ quan chức năng không vội vã áp thuế nhập khẩu lên 5% và tăng mức trích quỹ bình ổn.

    Thứ trưởng Tài chính Trần Văn Hiếu nói với VnExpress rằng cá nhân ông rất mong muốn giá thế giới giảm thêm để có thể chủ động điều hành giá bán lẻ trong nước.

    "Tôi cũng là người tiêu dùng nên tôi cũng luôn mong muốn giá giảm", ông nói.

    Hồng Anh
ĐĂNG NHẬP
THÀNH VIÊN CÁC HIỆP HỘI
CHUYÊN NGÀNH LOGISTIC
Liên kết Website

KHÁCH HÀNG

cathay_pacific
chinaairlines
evaair
fedex
kinhdo
korean_air
mol
pg
philipinesair

ĐỐI TÁC

sammigue
texthong
thai
tigerbeer
tnt
unipresident
vietnamairlines
vinacam
vincom