Tin tức
Thông tin chuyên ngành
  • Doanh nghiệp Việt vẫn chưa thể phát hành vận đơn FBL cho hàng hóa đi Mỹ?

    Các doanh nghiệp (DN) giao nhận vận tải VN, dù là hội viên VIFFAS hay DN không phải hội viên VIFFAS, chỉ có thể tham gia, với tư cách là đại lý, phục vụ một vài công đoạn phụ như lập chứng từ, thông quan, thu cước, nộp thuế, thu xếp vận tải nội địa... cho toàn bộ giây chuyền logistics liên quan tới quá trình vận chuyển hàng từ VN đi Mỹ hay ngược lại do các hãng tàu trên chỉ đạo. Khi làm đại lý thực hiện những khâu cụ thể trong các chuỗi dịch vụ đó, DN giao nhận vận tải VN, với tư cách đại lý, chỉ được hưởng hoa hồng hoặc phí dịch vụ hết sức khiêm tốn.

    Hiện nay khá nhiều DN thành viên VIFFAS đã là hội viên liên kết (Individual Member) của FIATA, khi tự mình tìm kiếm được những lô hàng xuất khẩu đi các thị trường EU, Nhật, Úc… theo điều kiện CIF và những lô hàng nhập khẩu từ những thị trường này về VN theo điều kiện FOB, họ hoàn toàn có khả năng trở thành người vận chuyển theo hợp đồng (Contracting Carrier) dưới dạng NVOCC (Non-Vessel Operating Common Carrier) bằng cách mua chỗ (Slot Charter) trên các tàu nước ngoài có lịch trình đi từ hoặc đến cảng VN và phát hành vận đơn thứ cấp (House Bill of Lading) theo mẫu của FBL (FIATA Negotiable Multimodal Transport Bill of Lading). Trong trường hợp đó, với tư cách là người vận chuyển thứ cấp kinh doanh dưới dạng NVOCC, chứ không phải là đại lý của hãng tàu. Rõ ràng thu nhập về giá cước mà các DN giao nhận vận tải VN thu được trực tiếp từ chủ hàng sẽ cao hơn đáng kể so với các khoản hoa hồng hay phí dịch vụ cũng chính từ những lô hàng đó nếu họ chỉ làm đại lý cho các hãng tàu nước ngoài.
    .
    Đối với các thị trường EU, Nhật, Úc… thủ tục để các DN giao nhận vận tải VN phát hành vận đơn FBL khi kinh doanh theo hình thức trên tương đối đơn giản và chi phí bỏ ra cũng ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, rất lấy làm tiếc cho đến nay tất cả các DN giao nhận vận tải VN, kể cả những DN bậc “tiền bối lập quốc công thần” về nghề vận tải giao nhận như Vietfracht, Vietrans, Vinatrans… vẫn chưa thể phát hành vận đơn FBL cho những lô hàng đi Mỹ hay từ Mỹ về VN theo phương thức kinh doanh nói trên. Lý do đơn giản là vì chưa có một DN giao nhận vận tải nào của VN có được giấy phép của Cục Hàng hải Mỹ (US Federation Maritime Commission - FMC) để phát hành vận đơn FBL khi vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu với Mỹ theo hình thức nói trên. .

    Theo luật pháp Mỹ (CFR, Phần 515), những DN kinh doanh vận chuyển hàng hóa và phát hành vận đơn theo phương thức trên cho những lô hàng đi từ hoặc đến Mỹ đều gọi là NVOCC và cần phải có giấy phép khai thác do FMC cấp. Để được FMC cấp giấy phép, các NVOCC phải tuân thủ theo 3 bước: bước một ký quỹ bảo lãnh (FMC Surety Bond Requirements) để chứng minh khả năng tài chính của mình. Có thể bảo lãnh riêng từng DN hoặc bảo lãnh tập thể theo nhóm. FMC khuyến khích hình thức bảo lãnh theo nhóm của FIATA (FIATA Group Bond) vì tính ưu việt của nó. Nếu bảo lãnh riêng từng DN thì số tiền bảo lãnh là 150.000 USD/năm, ngược lại nếu bảo lãnh theo nhóm dưới hình thức FIATA Group Bond thì sẽ ít hơn. Dù là bảo lãnh riêng hay bảo lãnh theo nhóm thì luật pháp Mỹ yêu cầu phải mua bảo hiểm cho các bảo lãnh đó với các công ty bảo hiểm có uy tín. Bước tiếp theo là phải đăng ký hành nghề kinh doanh NVOCC và đăng ký vận đơn với FMC và bước sau cùng là phải công bố công khai bảng giá cước và giá dịch vụ liên quan kể cả các loại phụ phí trên mạng internet. .

    Trong 3 bước nói trên có lẽ bước đầu tiên và bước sau cùng là phức tạp và khó khăn nhất, thường phải thuê các luật sư hoặc chuyên gia có kinh nghiệm xây dựng.

    Sở dĩ FMC quy định các DN kinh doanh với tư cách NVOCC phải ký quỹ bảo lãnh như trên là để bảo đảm khả năng tài chính trang trải các khoản phạt, nếu có, liên quan tới trách nhiệm của những DN này trong các lĩnh vực sau đây:

    1. Mua bán dịch vụ vận tải; 2. Thanh toán tiền cước cho các lô hàng vận chuyển theo hình thức vận tải đơn phương thức hay đa phương thức; 3. Chi phí về việc vận chuyển hàng phát sinh từ vận đơn hoặc chứng từ tương tự với chủ hàng; 4. Chi phí về việc cấp vận đơn và các chứng từ tương tự; 5. Chi phí vận tải nội địa hoặc vận tải suốt; 6. Chi phí bồi thường cho đại lý giao nhận theo quy định; 7. Chi phí thuê container; 8. Chi phí thuê đại lý ở địa điểm tiếp nhận hàng đi hoặc địa điểm giao trả hàng ở cảng đích.

    Các DN giao nhận vận tải VN khi phát hành FBL cho những lô hàng xuất nhập khẩu với Mỹ theo hình thức trên cũng cần lưu ý nếu vận đơn đó là vận đơn đích danh (Straight B/L) thì không cần cấp bản gốc vì theo Đạo luật Pomerene Act (Title 49, Section 801) của Mỹ người ta coi vận đơn đích danh cũng có giá trị tương đương như giấy gửi hàng đường biển, nó không thể chuyển nhượng được, vì vậy khi hàng đến cảng đích, người nhận hàng chỉ cần chứng minh mình là người có tên ghi ở trong đó là có thể lấy hàng mà không cần xuất trình bản gốc vận đơn. Điều 19.3 Nghị định 87/2009/NĐ-CP về vận tải đa phương thức của Chính phủ VN ban hành ngày 19.10.2009 cũng quy định tương tự.

    Để được hưởng các quyền lợi khi áp dụng hình thức ký quỹ tập thể FIATA Group Bond với FMC, FIATA quy định các DN kinh doanh theo hình thức NVOCC phát hành FBL cho thị trường Mỹ phải đáp ứng các điều kiện sau:

    1. Phải là hội viên của Hiệp hội giao nhận kho vận quốc gia nơi mình có trụ sở chính; 2. Phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với công ty bảo hiểm được FIATA chấp nhận để bồi thường cho khách hàng khi phát hành FBL theo phương thức trên; 3. Đơn xin tham gia ký quỹ theo FIATA Group Bond phải gửi cho cả FIATA và công ty bảo hiểm mà FIATA chấp nhận; 4. Phải công bố giá cước và giá dịch vụ trên internet; 5. Phải nộp phí hàng năm cho FIATA về việc áp dụng FIATA Group Bond (phí này bằng 0,9% của số tiền Surety Bond do FMC quy định, tức là 1.350 USD/năm cộng thêm 25 USD cho mỗi một hóa đơn thu cước hoặc dịch vụ).

    Như vậy, từ tình hình nói trên vấn đề đặt ra là, để các DN hội viên VIFFAS có thể sớm bắt đầu khai thác kinh doanh vận chuyển các lô hàng xuất nhập khẩu với thị trường Mỹ theo hình thức NVOCC như trên khi phát hành vận đơn FBL, VIFFAS cần nhanh chóng trao đổi với các hội viên có quan tâm bàn bạc phân công tiến hành các bước cụ thể cả với FIATA cũng như với FMC thông qua các luật sư hoặc chuyên gia thông thạo các thủ tục luật pháp Mỹ và các quy định liên quan của FIATA.

    LS. VO NHAT THANG
ĐĂNG NHẬP
THÀNH VIÊN CÁC HIỆP HỘI
CHUYÊN NGÀNH LOGISTIC
Liên kết Website

KHÁCH HÀNG

cathay_pacific
chinaairlines
evaair
fedex
kinhdo
korean_air
mol
pg
philipinesair

ĐỐI TÁC

sammigue
texthong
thai
tigerbeer
tnt
unipresident
vietnamairlines
vinacam
vincom