Tin tức
Thông tin chuyên ngành
  • Thiếu bãi đậu xe container

    Là một TP tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng biển… nên lượng phương tiện vận tải hàng hóa bằng container ở TPHCM khá nhiều và nhu cầu về bãi đậu xe rất lớn. Tuy nhiên, có một thực tế tồn tại nhiều năm nay là các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải chỉ mua xe kinh doanh, không nghĩ đến việc đầu tư bãi đậu nên phải đi thuê đất trống của tư nhân hoặc DN khác để đậu xe một cách tạm bợ…

    Ăn nhờ, ở đậu

     
    Hiện nay, đối với các DN vận tải hàng hóa TPHCM, áp lực về chỗ đậu xe để trung chuyển hàng hóa từ cảng đến các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất… ngày càng lớn do tốc độ tăng trưởng về số lượng hàng năm của ngành vận tải tương đối cao. Theo số liệu của Sở GTVT TPHCM, tính đến cuối tháng 6-2011, số lượng ô tô đầu kéo sơ mi rơ moóc đăng ký ước khoảng 8.500 chiếc.

    Trong khi đó, số bãi đậu xe container để trung chuyển hàng hóa trên địa bàn TP chỉ tính trên đầu ngón tay. Hệ thống bến bãi dành cho vận tải đường bộ của TP hiện có 72ha, chỉ bằng 6,39% so với quy hoạch. Từ thực tế trên, hiện nay hầu hết các DN vận tải ở TP phải thuê bãi đậu xe tại những bãi đất trống của tư nhân, DN khác trong thời gian chưa sử dụng đất vào mục đích khác để đậu xe một cách tạm bợ.

    Ông Đặng Đức Tiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Vận tải Đặng Tiến, cho biết: “Do bãi xe công cộng phục vụ xe lưu đậu trung chuyển hàng hóa của TP không có, trong khi không có mặt bằng nên hầu hết các DN kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe container như chúng tôi đều phải đi thuê mặt bằng đậu xe giống như kiểu “ăn nhờ, ở đậu” ở khu vực vùng ven TP hoặc Khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) mỗi tháng tốn phí từ 15 đến 30 triệu đồng/bãi. Việc thuê bãi đậu xe không những tốn về tiền bạc mà còn kéo theo chi phí nhiên liệu và thời gian đi lại tốn kém do hiện nay hầu hết các cảng biển nằm trong khu vực nội thành”.

    Và những hệ quả

    Trước hiện trạng về các bãi đậu xe hiện nay ở TPHCM hết sức manh mún, thiếu ổn định, thường nằm lẫn lộn trong khu dân cư nên đã gây ra những hệ quả rất lớn cho xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến mỹ quan đô thị thành phố. Điều dễ dàng nhận thấy ở những khu vực có bãi xe container lưu đậu đó là sự xuống cấp trầm trọng của những tuyến đường.

    Đơn cử như khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, phường Phước Long A, quận 9, hệ thống đường bê tông nhựa đã không chịu nổi với sự “cày xới” của hàng trăm lượt xe container ra vào của hơn chục bãi xe container nằm xen kẽ trong khu dân cư mỗi ngày.

    Có mặt tại đây vào chiều 18-7, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là những tuyến đường với nhan nhản “ổ voi”, “ổ gà”, trời nắng bụi bay mù mịt, mưa thì lầy lội với những “ao nước” tạo thành những “bẫy” người đi đường. Tương tự, tại các con đường nội bộ ở ấp Giãn Dân, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, hàng ngày có hàng trăm lượt xe container tấp nập ra vào khu dân cư cũng khiến các tuyến đường nội bộ của khu phố bị hư hỏng nặng.

    Bên cạnh việc hệ thống hạ tầng các khu dân cư xuống cấp, tình trạng các bãi xe container nằm xen kẽ trong các khu dân cư cũng đang gây ảnh hưởng rất lớn đối với đời sống sinh hoạt của người dân như: tiếng ồn, an toàn giao thông… Bởi lẽ, ở khu vực dân cư, đa số các con đường hẹp nên khi xe container lưu thông qua lại chiếm hết lối đi của các phương tiện khác dẫn đến kẹt xe và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và tiếng ồn và tiếng còi xe làm cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.

    Một người dân ngụ ở lô A, khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, bức xúc: “Các bãi giữ xe tồn tại nhiều năm nay, xe chạy suốt ngày đêm, luôn ồn ào nên không tài nào ngủ được, đường sá xuống cấp nhanh do sự “cày xới” của hàng trăm lượt xe mỗi ngày. Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị địa phương di dời các bãi đậu xe này đi nơi khác nhưng vẫn không thấy kết quả gì?”.
     
    Thực trạng trên cho thấy việc quy hoạch bến bãi lưu đậu xe container một cách hợp lý là điều không thể chờ đợi lâu hơn nữa.

    Theo SGGP
ĐĂNG NHẬP
THÀNH VIÊN CÁC HIỆP HỘI
CHUYÊN NGÀNH LOGISTIC
Liên kết Website

KHÁCH HÀNG

cathay_pacific
chinaairlines
evaair
fedex
kinhdo
korean_air
mol
pg
philipinesair

ĐỐI TÁC

sammigue
texthong
thai
tigerbeer
tnt
unipresident
vietnamairlines
vinacam
vincom