Tin tức
Thông tin chuyên ngành
  • Bất ngờ với xuất khẩu điện thoại và linh kiện

    Lần đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện sau 6 tháng đầu năm lọt vào top ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu thuộc “câu lạc bộ” 2 tỷ USD trở lên.


    Theo số liệu thống kê tình hình xuất nhập khẩu tháng 6/2011 của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu ngành hàng điện thoại các loại và linh kiện bất ngờ đạt hơn 2,1 tỷ USD, trong tổng số 5 ngành hàng cụ thể và 1 nhóm hàng hóa khác có kim ngạch xuất khẩu đạt từ 2 tỷ USD trở lên sau 6 tháng đầu năm 2011.

    Nếu so sánh với cùng kỳ năm 2010 thì kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng điện thoại các loại và linh kiện 6 tháng đầu năm nay đã tăng gần 200%.

    Như vậy, với kim ngạch hơn 2,1 tỷ USD, điện thoại và linh kiện đã trở thành một trong 6 ngành hàng và nhóm hàng hóa khác có giá trị xuất khẩu lớn nhất, và là một trong 13 ngành hàng và nhóm hàng hóa khác có kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên.

    Từ giá trị xuất khẩu trên có thể thấy, tỷ trọng ngành hàng điện thoại các loại và linh kiện đang có vị trí quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện 6 tháng đầu năm đã vượt nhiều ngành hàng vốn là chủ lực xuất khẩu của Việt Nam trong nhiều năm qua như cà phê, gạo, cao su, gỗ và sản phẩm gỗ.

    Do tốc độ tăng trưởng và giá trị xuất khẩu của ngành hàng điện thoại và linh kiện ngày càng tăng nhanh và cao nên lần đầu tiên, trong biểu đồ thống kê tình hình xuất nhập khẩu tháng 6/2011, Tổng cục Hải quan đã bổ sung thêm ngành hàng này vào danh mục các mặt hàng xuất khẩu.

    Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, do trị giá xuất khẩu một số nhóm hàng chưa thể hiện trong các biểu báo cáo (thuộc nhóm “Hàng hóa khác”) thời gian qua liên tục tăng, khiến trị giá nhóm hàng này ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

    Trái ngược với xuất khẩu, kim ngạch nhập khẩu điện thoại và linh kiện tương đối thấp, đạt hơn 968 triệu USD trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, ở nhóm ngành hàng này, Việt Nam đã xuất siêu hơn 1 tỷ USD.

    Về việc giá trị nhập khẩu thấp như vậy, một số ý kiến cho rằng, chính sách chỉ được nhập khẩu điện thoại di động qua 3 cảng biển Hải Phòng, Đà Nẵng và Tp.HCM của Bộ Công Thương có hiệu lực từ 1/6 đã làm hạn chế nhập khẩu đối với nhóm ngành hàng này.
     
    Theo VnEconomy
ĐĂNG NHẬP
THÀNH VIÊN CÁC HIỆP HỘI
CHUYÊN NGÀNH LOGISTIC
Liên kết Website

KHÁCH HÀNG

cathay_pacific
chinaairlines
evaair
fedex
kinhdo
korean_air
mol
pg
philipinesair

ĐỐI TÁC

sammigue
texthong
thai
tigerbeer
tnt
unipresident
vietnamairlines
vinacam
vincom